Coinbase bị kiện tập thể với cáo buộc bán chứng khoán chưa đăng ký

Ba cá nhân mua tiền điện tử thông qua Coinbase đã đệ đơn kiện tập thể đề ngày 11/3 tại Tòa án Quận phía Nam của New York (Southern District Court of New York), cáo buộc sàn giao dịch này bán chứng khoán chưa đăng ký. Đơn kiện liệt kê 79 token mà họ tuyên bố là chứng khoán do Coinbase đang bán vi phạm luật liên bang và tiểu bang. Đồng thời, người mua không được cảnh báo về những rủi ro liên quan đến hoạt động mua của họ.
Các nguyên đơn Christopher Underwood, Louis Oberlander và Henry Rodriguez đã ủy quyền cho công ty luật Silver Golub & Teitell của Connecticut nộp đơn khiếu nại sửa đổi chỉ đích danh Coinbase Global, Coinbase và CEO Brian Armstrong là bị đơn. Tài liệu dài 255 trang lập luận riêng cho từng token có đủ điều kiện là chứng khoán theo Howey Test. Cụ thể, “đầu tư tiền vào một doanh nghiệp thông thường với kỳ vọng hợp lý về lợi nhuận thu được từ nỗ lực của những người khác”.

Ngoài ra, đơn kiện khẳng định Coinbase là “bên bán thực sự” trong một cuộc trao đổi, ghi có và ghi nợ cho các bên liên quan đến giao dịch trong tài khoản của họ, thay vì tạo điều kiện trao đổi trực tiếp giữa các bên đó.

Philip Moustakis, cố vấn tại Seward & Kissel, cho biết:
“Trường hợp này không có gì đáng ngạc nhiên. Rốt cuộc thì SEC đã cảnh báo họ có ý định theo đuổi các cuộc điều tra hoặc hành động chống lại sàn giao dịch tiền điện tử”.

Moustakis cho biết các vụ kiện tương tự xảy ra sau khi Ủy ban chứng khoán và sàn giao dịch (SEC) bắt đầu đàn áp ICO vào năm 2018. Tuy nhiên, trong khi họ theo đuổi các vụ kiện chống lại các tổ chức phát hành token chẳng hạn như tranh chấp hiện tại với Ripple và những người tham gia thị trường như BlockFi – cung cấp sản phẩm cho vay dựa trên tài sản kỹ thuật số, cơ quan này vẫn chưa có hành động chống lại sàn giao dịch nào.

Theo Moustakis, việc kiểm tra cẩn thận từng token cho thấy nhu cầu về sự rõ ràng hơn trong quy định.

“Trừ khi và cho đến khi SEC cung cấp thêm hướng dẫn cũng như cách tuân thủ cho các tổ chức phát hành token, sản phẩm cho vay tiền điện tử, sàn giao dịch và những người tham gia thị trường khác, những nghi vấn về việc liệu bất kỳ loại tiền điện tử cụ thể hoặc giao dịch nào có phải là chứng khoán hay không đều sẽ dẫn đến kiện cáo tại một thời điểm.

Mặc dù các bài kiểm tra để xác định xem token có phải là chứng khoán hay không được thiết lập tốt nhưng việc phân tích phụ thuộc vào các sự kiện, hoàn cảnh và những người đánh giá khác nhau cân nhắc các yếu tố nhất định, vì vậy nó có thể mang lại kết quả khác nhau tùy thuộc vào quan điểm của mỗi người”.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

scroll to top